1105105 การจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนว
(1105105)
รายละเอียดของรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะครุศาสตร์ ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา |
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อวิชา 1105105 การจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนว Guidance Psychology and Services |
2. จำนวนหน่วยกิตหรือจำนวนชั่วโมง 3(2-2-5) |
3. หลักสูตรและประเภทรายวิชา ปริญญาตรี 4 ปี ศิลปศาสตรบัณฑิต (จิตวิทยา) 21 กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน 2101 กลุ่มวิชาเฉพาะด้านบังคับ |
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์นิตยา เรืองแป้น |
5. ภาคการศึกษา /ชั้นปีที่เรียน ภาคการศึกษาที่ 2 /ชั้นปีที่ 1 |
6. รายวิชาที่เรียนมาก่อน (Pre-requisites) (ถ้ามี) ไม่มี |
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี) ไม่มี |
8. สถานที่เรียน ห้องเรียน 20-603 มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา |
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายวิชาครั้งล่าสุด พ.ศ.2550 |
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานการแนะแนว กระบวนการ เทคนิคและเครื่องมือในการให้บริการแนะแนวแก่นักเรียนทุกระดับการศึกษา บทบาทและหน้าที่ของบุคลากรที่ให้บริการ คุณสมบัติและจรรยาบรรณของนักจิตวิทยาแนะแนว |
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจในการแนะแนวเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง และการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ทั้งนี้ควรมีการฝึกปฏิบัติการแนะแนวที่สามารถวัดทักษะของนักแนะแนวที่ดี และมีการยกกรณีตัวอย่างที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาของนักเรียนในสังคมปัจจุบันเพื่อฝึกปฏิบัติการ |
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา ศึกษาความหมาย ความสำคัญ ปรัชญาและหลักการแนะแนว กระบวนการ เทคนิคและเครื่องมือในการให้บริการแนะแนวตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน บทบาทและหน้าที่ของบุคลากรที่ให้บริการ คุณสมบัติและจรรยาบรรณของนักจิตวิทยา การใช้กระบวนการแนะแนวในสังคมพหุวัฒนธรรม | ||||||||||||
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
| ||||||||||||
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล อาจารย์ประจำวิชาให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการของนักศึกษา 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ |
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม |
1.1 คุณธรรมจริยธรรมที่ต้องพัฒนา พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ เคารพในหลักสิทธิมนุษยชนและหลักประชาธิปไตย เห็นคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้ - ตระหนักในคุณค่าคุณธรรม จริยธรรม - มีวินัย ตรงต่อเวลา - เสียสละ มีจิตสาธารณะ มีน้ำใจ - มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม - มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและบริหารความขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม - ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - ยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ - เคารพกฎกติกา ระเบียบข้อบังคับขององค์กรและสังคม - มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ |
1.2 วิธีสอน - บรรยายด้วยสื่อPowerPoint พร้อมยกตัวอย่างCase study เกี่ยวกับปัญหาต่างๆในแต่ละด้านของนักเรียนในสถานศึกษาแต่ละระดับเพื่อการแนะแนวที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เช่น การแนะแนวการศึกษา การแนะแนวศึกษาต่อและอาชีพ การแนะแนวส่วนตัวและสังคม - นักศึกษาศึกษาจากการสาธิตและฝึกปฏิบัติ - นักศึกษาทำกิจกรรมใบงาน - นักศึกษาอภิปรายกลุ่ม วิเคราะห์ สังเคราะห์ - นักศึกษาศึกษาค้นคว้าจากประสบการณ์และจากสื่อต่างๆ ได้แก่ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออินเตอร์เน็ต - นักศึกษาจัดทำโครงงานการจัดบริการแนะแนวในสถานศึกษา (งานกลุ่ม) - นักศึกษานำเสนอรายงานด้วยเอกสารและหน้าชั้นเรียน |
1.3 วิธีการประเมินผล - สังเกตการเข้าเรียน - สังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน - ตรวจสอบความถูกต้องของกิจกรรมใบงาน - สังเกตการส่งงานที่มอบหมายตามกำหนดและทันเวลา - ตรวจสอบสรุปผลการจัดทำโครงงานการจัดบริการแนะแนวในสถานศึกษา (งานกลุ่ม) - ตรวจสอบความถูกต้องของการนำเสนอรายงานด้วยเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน |
2. ความรู้ |
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ มีความรู้ในความหมาย ความสำคัญ ปรัชญาและหลักการแนะแนว กระบวนการ เทคนิคและเครื่องมือในการให้บริการแนะแนวตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน บทบาทและหน้าที่ของบุคลากรที่ให้บริการ คุณสมบัติและจรรยาบรรณของนักจิตวิทยา การใช้กระบวนการแนะแนวในสังคมพหุวัฒนธรรม |
2.2 วิธีการสอน - บรรยายด้วยสื่อPowerPoint พร้อมยกตัวอย่างCase study เกี่ยวกับปัญหาต่างๆในแต่ละด้านของนักเรียนในสถานศึกษาแต่ละระดับเพื่อการแนะแนวที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เช่น การแนะแนวการศึกษา การแนะแนวศึกษาต่อและอาชีพ การแนะแนวส่วนตัวและสังคม - นักศึกษาศึกษาจากการสาธิตและฝึกปฏิบัติ - นักศึกษาทำกิจกรรมใบงาน - นักศึกษาอภิปรายกลุ่ม < |
- Teacher: ผศ.นิตยา เรืองแป้น ผู้สอน