กิจกรรมประเมินพฤติกรรมความรับผิดชอบทางการเรียน (response module)

เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้นในแต่ละบทเรียนโดยผู้สอน มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามประเมินพฤติกรรมทางจริยธรรมด้านความรับผิดชอบ ทางการเรียนของผู้เรียนในแต่ละบท โดยการสังเกตจากพฤติกรรมบ่งชี้ถึงความรับผิดชอบทางการเรียนของผู้เรียน ซึ่งประกอบด้วย 1) พฤติกรรมของผู้เรียนด้านการตรงต่อเวลา 2) ความขยันหมั่นเพียร 3) การเอาใจส่งต่อการเรียน และ 4) การยอมรับผลงานตนเอง มีรายละเอียดดังนี้

1. พฤติกรรมการตรงต่อเวลา ประเมินจากกิจกรรมบ่งชี้ คือ เวลาของพฤติกรรมการส่งการบ้าน (Assignment) ที่ผู้สอนมอบหมายให้ผู้เรียนปฏิบัติในแต่ละบทที่กำหนดเวลาส่งการบ้านไว้ล่วงหน้า ผู้เรียนสามารถส่งงานก่อนหรือตามกำหนด แต่อนุญาตให้ส่งหลังกำหนดได้ (ผู้สอนต้องกำหนดในรายละเอียดในการบ้าน (assignment) ให้รับการบ้านส่งหลังกำหนด)

2. พฤติกรรมความขยันหมั่นเพียร ประเมินจากกิจกรรมบ่งชี้ คือ จำนวนครั้งของพฤติกรรมการทำแบบฝึกหัด/แบบทดสอบแบบตัวเลือกซ้ำ เพื่อทบทวนหรือทำจนกว่าจะได้คะแนนเต็ม ที่ผู้สอนมอบหมายในแต่ละบท (แบบฝึกหัดกำหนดให้ใช้คะแนนสูงสุด ทำซ้ำกี่ครั้งก็ได้ ) และพฤติกรรมการอ่านเนื้อหาในหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ในแต่ละหน้าว่าเปิดอ่านหนังสือครบทุกหน้าหรือครบ 100% ของหน้าเนื้อหาทั้งหมด

3. พฤติกรรมการเอาใจใสต่อการเรียน
ประเมินจากกิจกรรมบ่งชี้ คือ พฤติกรรมผู้เรียนในการใช้กระดานเสวนาประจำบทเรียน โดยสังเกตพฤติกรรมเข้าร่วมอภิปรายในประเด็นที่กำหนด ได้แก่ การเปิดดูกระดาน, การเพิ่มกระทู้, การเปิดกระทู้ และการตอบกระทู้ในกระดานเสวนา

4. พฤติกรรมการยอมรับผลงานของตนเอง
ประเมินจากกิจกรรมบ่งชี้ คือ กิจกรรมห้องปฏิบัติการ (Workshop) ประเมินผลงานตนเอง และประเมินผลงานผู้อื่น ร่วมกับผู้สอน โดยพิจารณาค่าความสอดคล้องระหว่างการประเมินตนเอง กับค่าเฉลี่ยที่เพื่อนและครูผู้สอนประเมิน

เมื่อนำคะแนนพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน มาคำนวณโดยใช้น้ำหนักความสำคัญในแต่ละด้าน จะได้คะแนนพฤติกรรมความรับผิดชอบทางการเรียน ผลการประเมินพฤติกรรมความรับผิดชอบจะแสดงคะแนน และระดับพฤิตกรรมความรับผิดชอบ (ดีมาก, ดี, พอใช้, ควรปรับปรุง) เป็นรายบทเรียน โดยใช้วิธีการการแจ้งคะแนน และระดับการประเมินให้ผู้เรียนทราบเป็นระยะ พร้อมข้อเสนอแนะการปรับพฤติกรรม ความรับผิดชอบทางการเรียน ในบทเรียนต่อ ๆ ไป

ข้อกำหนด: ก่อนที่ผู้สอนจะสร้างกิจกรรมประเมินพฤติกรรมความรับผิดชอบ จะต้องสร้างหรือเตรียมกิจกรรมประจำบทเรียน คือ การบ้าน (Assignment), กระดานเสวนา (Forum), แบบทดสอบ (Quiz), ห้องปฏิบัติการ (Workshop) และหนังสือ (Book) อย่างน้อยประเภทละ 1 กิจกรรม เพื่อใช้เลือกเป็นสถานการณ์เร้า/บ่งชี้ พฤติกรรมผู้เรียน ซึ่งจะนำมาประมวลผลเป็นองค์ประกอบของความรับผิดชอบแต่ละด้านและในภาพรวมของผู้เรียนแต่ละคน

หน้าแรกของไฟล์ช่วยเหลือทั้งหมด
Show this help in language: English