บุคคลทั่วไป ผลการทดลองใช้การเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิ่งเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อหลักในรายวิชา 4100207 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต กับกลุ่มผู้เรียนหลักสูตร ครุศาสตรบัณฑิต 5 ปี สาขาวิทยาศาสตร์ จำนวน 41 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โครงสร้างเนื้อหาและกิจกรรมในแต่ละบท (หน่วยการเรียน) ประกอบด้วย การแจ้งวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม การเตรียมสื่อการเรียนการสอนสไลด์ประกอบการบรรยาย (มีหนังสือประกอบการเรียน ลิงก์เอกสารหรือสไลด์เพิ่มเติม กิจกรรมการเรียนการสอนในแต่ละบท ประกอบด้วย กิจกรรมเข้าชั้นเรียนออนไลน์และเรียนเนื้อหาด้วยตนเอง กิจกรรมการทำแบบทดสอบแบบตัวเลือก กิจกรรมมอบหมายงานส่งการบ้านออนไลน์ (เน้นการปฏิบัติด้วยโปรแกรม Microsoft Word, PowerPoint, Excel และการใช้ Google Search) กิจกรรมห้องปฏิบัติการ (ประเมินผลงานตนเองและเพื่อนประเมิน) กิจกรรมอภิธานศัพท์ และกิจกรรมกระดานเสวนา ผู้สอนทำหน้าที่อำนวยความสะดวก ให้คำปรึกษาในการเรียนเป็นหลัก มีการบรรยายสรุปเนื้อหาบทละประมาณ 30-45 นาที ส่วนใหญ่ผู้เรียนทำกิจกรรมด้วยตนเองเป็นหลัก เมื่อเรียนจบเนื้อหาบทที่ 1-4 มีการทดสอบระหว่างภาคเรียนแบบออนไลน์ และทดสอบปลายภาคแบบออนไลน์
ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอน โดยผู้สอนสร้างแบบสอบถามออนไลน์ด้วยโมดูลแบบสำรวจ(Feedback) มีข้อคำถามแบบลิเคิร์ทสเกล จำนวน 24 คำถาม และคำถามปลายเปิดอีก 3 ข้อ มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 32 คน จากจำนวนผู้เรียนทั้งหมด 39 คน (พ้นสภาพระหว่างเรียน 2 คน) มีผลการวิเคราะห์ข้อมูล ดังรายละเอียด [ แก้ไขแล้ว: Saturday, 14 March 2009, 07:29AM ] |